CorelDraw

[Tut] Vẽ poker bằng Illustrator CS5

Chia sẻ nhanh

Hướng dẫn vẽ những con poker màu sắc bằng công cụ Adobe Illustrator CS5

Bước 1

Sử dụng công cụ Ellipse Tool (L). Vẽ một hình tròn với màu trắng và đường viền màu đen độ dày đường viền là 1pt.

alt

Bước 2
Nhân bản hình tròn trên thành hai bản nữa với lệnh Copy (ctrl+C) và lệnh Paste in Front (Ctrl + F). Sau đó thu nhỏ hai hình đó để được hình như hình mẫu (Lưu ý nhấn phím Alt và Shift trong khi thu nhỏ).

alt
Bước 3
Chọn công cụ Selection (V), chọn nhóm 3 hình tròn trên, nhấn phím Alt và Shift rồi di chuyển con chuột như minh họa để nhân bản hình gốc thành một hình mới.

alt
Bước 4
Chọn công cụ Rectangle (M), bật chế độ bắt dính Smart Guide (Ctrl +U) sau đó đưa con chuột vào tâm hình tròn gốc, xuất hiện chữ Center, nhấn phím Alt rồi kéo rê chuột để vẽ một hình chữ nhật từ tâm nằm căn giữa hình tròn gốc. Sau đó di chuyển nó lên trên hình tròn như minh họa. (Có thể vẽ một hình ở ngoài tâm rồi căn giữa bằng lệnh trong Panel Align)

alt
Bước 5
Lặp lại thao tác ở bước 2, tạo thêm một hình tròn đồng tâm nữa rồi chỉnh kích thước của nó sao cho giống hình mẫu.

alt
Bước 6
- Ở bước này ta sẽ dùng phương pháp lặp để tạo ra một loạt các hình chữ nhật nằm xoay tròn đều chung quanh hình tròn với tâm xoay trùng với tâm của hình tròn gốc.
- Chọn hình chữ nhật ở bước 4, chuyển sang công cụ Rotate (R ), đưa con trỏ chuột vào giữa tâm của hình chữ nhật, nhấn phím Alt đồng thời kéo rê chuột để di chuyển tâm hình chữ nhật về phía tâm của hình tròn, khi nào dấu hiệu bắt dính Center màu xanh được báo lên, Nhả chuột ra sẽ xuất hiện một bảng Rotate. Nhập tham số cho góc xoay là 60, nhấn phím Copy để vừa xoay vừa tạo bản copy.

alt
Bước 7
Một hình chữ nhật mới được tạo ra cách hình gốc một góc xoay 60 độ với tâm xoay trùng tâm hình tròn gốc.

alt
Bước 8
Tiếp theo thực hiện lệnh Transform Again (Ctrl + D) bốn lần để lặp lại thao tác vừa thực hiện trên.

alt
Bước 9
Chọn tất cả 6 hình chữ nhật vừa tạo ra và hai hình tròn lớn bên ngoài. Mở Pathfinder Palette (Ctrl + Shift + F9) và click vào lệnh Divide trên đó, sau đó ấn Expand. (Hoặc nhấn Alt trong khi Click để Expand luôn). Lệnh Divide sẽ phân chia các mảng giao cắt nhau giữa các hình thành các phần mới độc lập.

alt
Bước 10
Ungroup (Ctrl+shift+G) nhóm hình vừa Divide. Lựa chọn những hình thừa sau khi phân chia rồi xóa chúng đi, giữ lại những hình cần tạo ra cho cái Poker như minh họa.

alt
Bước 11
Tương tự ta lặp lại các thao tác từ bước 4 để vẽ các hình của poker cho phần bên trong. Nhưng lần này là với hình chữ nhật nhỏ hơn. Quan sát hình mẫu để làm lại.

alt
Bước 12
Lặp lại bước 6 để xoay và nhân bản các đối tượng. Lưu ý lần này góc xoay ta để 30 độ.

alt
Bước 13
Thực hiện lệnh lặp Transform Again (Ctrl + D) trong 10 lần.

alt
Bước 14
Tương tự bước 9, thực hiện lệnh Divide trong Pathfinder.

alt
Bước 15
Ungroup (Ctrl + shift + G) rồi xóa các hình thừa. Giữ lại các hình cần thiết như hình mẫu.

alt
Bước 16
Chọn toàn bộ nhóm hình trên. Các bạn còn nhớ đến nhóm hình tròn bản sao được copy ra ở Bước 3 chứ. Hehe, di chuyển nhóm hình này lên trên nhóm hình tròn đó sao cho chúng nằm chồng khớp lên nhau (sử dụng lệnh bắt dính thông minh Smart Guide). Xem minh họa.

alt
Bước 17
Tiến hành tô một số màu lên các đối tượng cho sinh động. Chọn các đối tượng hình tròn gốc, tô cho chúng màu đỏ cờ (100% magenta and yellow). Các hình còn lại màu Black 5%.

alt
Bước 18
- Chọn tất cả nhóm đối tượng.
- Kích đúp vào công cụ Scale Tool (S)
- Chọn Non-Uniform điền vào tham số; Horizontal of 100%, Vertical of 86.6%, click OK.

alt
Bước 19
- Kích đúp vào công cụ Shear Tool
- Điền tham số là 30
- Bảo đảm là hộp Horizontal đang được chọn.
alt
Bước 20
- Kích đúp vào công cụ Rotate Tool
- Điền tham số là -30.

alt
Bước 21
Xem kết quả.

alt
Bước 22
- Bước kế tiếp là tạo hình khối cho poker
- Chọn Hình tròn lớn nhất bên ngoài. Nhấn Shift + Alt để di chuyển thẳng xuống dưới đồng thời nhân bản hình tròn đó ra làm hai. Khoảng các dịch chuyển chính là độ dày của đế poker. (Bài mẫu bỏ tô màu để dễ quan sát)
alt
Bước 23
Vẽ một hình chữ nhật nằm bắt dính từ đỉnh của hình Elip trên xuống đỉnh của hình Elip dưới. (Bài mẫu tô hình màu vàng cho dễ quan sát)

alt
Bước 24
Chọn hình chữ nhật màu vàng, nhấn Shift chọn tiếp hình Elip dưới đáy (Hình trên minh họa không được tô màu ý).
Mở bảng Pathfinder rồi chọn lệnh Add, sau đó Expand. Ta được hình như bên dưới. Lệnh Add cho phép hàn hai hình thành một hình.

alt
Bước 25
Chọn Hình Elip ngoài cùng trên mặt con poker màu đỏ, Nhân đôi nó bằng lệnh Ctrl+C và Ctrl+F. Thay đổi trật tự cho nó lên trên cùng các đối tượng bằng lệnh trong menu Object > Arranger > Bring to front (Ctrl + shift + ] ).

alt
Bước 26
Chọn hình tròn đỏ nhấn shift chọn hình vàng, trong Pathfinder chọn lệnh Minus Front rồi nhấn expand (Lệnh này sẽ lấy hình trên cắt hình dưới bằng chính phần giao nhau giữa chúng.

alt
Bước 27
Kết quả ta sẽ có được hình cái đế con poker như dưới đây. (Hình bên phải mang tính chất minh họa được copy ra từ hình gốc.

alt
Bước 28

Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật (M), vẽ một hình bắt dính vào hai đỉnh của hình trên mặt con poker. (Hình chữ nhật màu xanh)

alt
Bước 29
Chọn công cụ selection (V) rồi kéo dài chiều dọc của nó sao cho phủ chồng qua phần đáy của con poker. Làm tương tự cho hai hình kế tiếp bên tay phải.

alt
Bước 30
Chọn phần đế poker (hình màu vàng) nhân bản chúng (Ctrl+c và Ctrl +F). Chọn hình nhân bản chọn 3 hình chữ nhật màu xanh, trong pathfinder chọn lệnh Divide. Sau đó Ungroup rồi loại bỏ những hình thừa do Divide tạo ra, kết quả ta được hình sau.

alt
Bước 31
Tô lại màu cho các đối tượng để được hình như bên dưới.

alt
Bước 32
Chọn hình elip nhỏ bên trong cùng rồi ẩn nó đi bằng lệnh Hide (Ctrl+3) trong menu Object. Thao tác này giúp tạm thời ẩn bớt những hình ko làm việc để đỡ rối mắt.

alt
Bước 33
Chọn hình elip bên trong còn lại với Selection Tool (V). Nhân bản hình đó (Edit > Copy > Paste in Front).

alt
Bước 34
Dịch chuyển hình đó xuống dưới một chút như hình mẫu, lưu ý nhấn Shift để đi thẳng. (Hình vừa được tạo ra từ đây tô màu vàng cho dễ minh họa, những hình cánh nhỏ đổi thành màu xanh để dễ minh họa)

alt
Bước 35
- Chọn các hình cánh màu xanh > Ungroup nó > thực hiện lệnh liên kết Object > Compound > Make.
- Nhân đôi hình elip vàng (Copy và Paste in Front)
- Chọn hình vàng vừa nhân đôi, chọn hình màu xanh > trong pathfinder chọn lệnh Intersect.

alt
Kết quả là các hình màu xanh sẽ bị loại bỏ đi một phần ở bên trên như minh họa
Bước 36
Chọn hình màu vàng > chọn hình elip đỏ gốc (Minh họa sẽ đổi thành màu Cyan cho dễ quan sát.
Trong Pathfinder chọn lệnh thứ 2 Minus Front > expand.

alt
Kết quả ta sẽ tạo ra được một hình như dưới, hình đó chính là phần gờ cạnh mô phỏng dập nổi của con poker (trên minh họa lúc này là hình màu vàng).

alt
Bước 37
Hiển thị hình được ẩn đi ở bước trước ra bằng lệnh Show all (Ctrl + Alt + 3). Hình hiện ra chính là hình elip nhỏ trong cùng. Nhân bản hình đó rồi di chuyển nó xuống dưới như minh họa. (trên minh họa là hình viền trắng)

alt
Bước 38
- Chọn các hình cánh màu xanh Green > Ungroup chúng > thực hiện lệnh Compound (Ctrl+8) cho chúng để biến chúng thành một hình thay vì một nhóm.
- Chọn hình có viền trắng > Nhân bản chúng > Đưa chúng lên trên cùng bằng lệnh Bring to Front (Ctrl + Shift + ] )
- Chọn hình viền trắng chọn hình cánh xanh green > chọn Minus Front trong Pathfinder > Expand. Kết quả sẽ được như hình mẫu. Các cánh xanh green sẽ bị cắt lẹm đi một chút.

alt
Bước 39
- Nhân bản hình elip nhỏ trong cùng (Minh họa đổi màu thành cyan) rồi chọn nó đưa nó lên trên cùng > nhấn Shift để chọn tiếp hình viền trắng > chọn lệnh Minus Front trong Pathfinder > expand.
- Kết quả sẽ tạo ra một cung elip diễn tả phần cạnh được dập nổi của poker (Minh họa tô màu vàng cho hình đó).

alt
Bước 40
Tô lại màu cho các hình để được như hình mẫu.

alt
Bước 41
Bước tiếp theo tiến hành tô phối màu cho các hình. Đầu tiên chọn tất cả các hình và bỏ tô màu viền cho chúng.

alt
Bước 42
Chọn hình đế của con poker rồi gán một mẫu tô Gradient cho nó, sau đó biên tập lại mẫu tô như minh họa.

alt
Bước 43
Copy mẫu tô đó vào hai hình gờ cạnh như minh họa.

alt
Bước 44
Với các hình ở mặt trên, Tạo một mẫu gradient với màu đỏ đậm với màu đỏ sáng như minh họa.

alt
Bước 45
Ví dụ về tỷ lệ hòa trộn sắc tối vào màu đỏ để tạo thành bóng sáng cho phần khối của đế poker.

alt
Bước 46
Vẽ phần bóng sáng trên cạnh viền của bề mặt poker, tự vận dụng cách vẽ như ở trên kết hợp lệnh trong pathfinder để thực hành.

alt
Bước 47
Vẽ phần cạnh viền bao xung quanh pocker,  tự vận dụng cách vẽ như ở trên kết hợp lệnh trong pathfinder để thực hành.

alt
Bước 48
Nhân bản ra một hình elip để vẽ phần bóng đổ cho poker.

alt
Bước 49
Đưa hình đó xuống dưới Object > Arrange >Send to Back.

alt
Bước 50
Tô màu 100% K

alt
Bước 51
Sau đó vào Effect > Stylize > Feather. Trong hộp Feather điền tham số 9pt & click OK.

alt
Bước 52
Mở bảng Transparency palette nhập giá trị cho Opacity là 50%.

alt
Bước 53
Nhân bản toàn bộ con poker bằng lệnh Edit > Copy > Paste và tạo thêm các mẫu mầu khác như minh họa

alt
Good luck!

alt

Bình luận

TOP

Bạn đã sẵn sàng chuyển ý tưởng tuyệt vời
của bạn thành hiện thực?